พิธีมอบเสื้อกาวน์ แก่นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 3



    พิธีมอบเสื้อกาวน์ แก่นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 3

    วันนี้ (8 มีนาคม 2564) เวลา 13.00 น. ศาสตราจารย์ นายแพทย์ศิริเกษม ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ เป็น

    ประธานในพิธีมอบเสื้อกาวน์ ในพิธีปัจฉิมนิเทศ นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 3 และกล่าวให้โอวาทแก่นิสิต ในโครงการ “พิธีมอบเสื้อกาวน์ ในพิธีปัจฉิมนิเทศ นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 3 เพื่อก้าวสู่ชั้น Clinic “ครึ่งทางสู่แพทย์ 7 ดาว” พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ชุมนุม พรหมขัติแก้ว และ ดร.กวิชช์ ธรรมิสร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำคณะแพทยศาสตร์  ผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก พร้อมทั้งคณาจารย์คณะแพทยศาสตร์เข้าร่วมแสดงความยินดีและเป็นเกียรติในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมเอกาทศรถ 9 ชั้น 3 อาคาร   สิรินธร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร

    ในภาคเช้า เวลา 10.00-12.00 น. มีกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “การเตรียมตัวและการปรับตัวในการเรียนระดับชั้นคลินิก” ดำเนินรายการโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงสุภินดา ศิริลักษณ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิต และ อาจารย์แพทย์หญิงญาศินี อภิรักษณ์นภานนท์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตและตัวแทนนิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 – 6 ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการเรียนระดับชั้นคลินิก ต่อด้วยการเสวนาในหัวข้อ “คำแนะนำสำหรับนิสิตแพทย์ในการเรียนและการใช้ชีวิตในระดับชั้นคลินิก” โดย อาจารย์แพทย์และตัวแทนผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก

    สำหรับพิธีมอบเสื้อกาวน์ นั้น เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของความรู้สึกเชิงสัญลักษณ์ของความเป็นแพทย์ ซึ่งจะเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ 4  ซึ่งแตกต่างกับชั้น ปี 1-3 ที่มีการท่องจำและเรียนในห้องเรียนและห้องปฏิบัติการเท่านั้น  พิธีดังกล่าวจึงเป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่ดี ให้แก่นิสิตชั้นปีที่ 3 ที่จะเป็นเครื่องเตือนใจ เสริมกำลังใจว่าได้เดินมาถึงครึ่งทางแห่งการเป็นแพทย์แล้ว จากนี้ต้องมุ่งมั่นตั้งใจเรียน และดูแลผู้ป่วยจริงๆ ไม่ใช่หุ่นทดลอง หรือเพียงการแสดงตัวอย่างเท่านั้น  พื้นฐานรายวิชาทั้งหมดที่ได้เรียนมาก็จะต้องนำมาปฏิบัติจริงกับพยาบาล เภสัชกร นักรังสีวิทยา และสหสาขาวิชาชีพอื่น เพื่อบรรลุผลแห่งการรักษาผู้ป่วยให้หาย หรือมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดเต็มกำลังความสามารถ และก้าวต่อไปเพื่อสำเร็จเป็นแพทย์ที่ดีตามอัตลักษณ์แพทย์ 7 ดาวของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้แก่

    1.Care Provider : เป็นผู้แก้ไขปัญหาสุขภาพโดยการประยุกต์วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน และทักษะทางคลินิกในการวินิจฉัย รักษาพยาบาล ฟื้นฟูสภาพ ป้องกันโรค และสร้างเสริมสุขภาพของผู้ป่วยเป็นรายบุคคล ครอบครัว และชุมชน ด้วยความรู้ทักษะที่เป็นองค์รวม

    2.Decision Maker : เป็นผู้เลือกตัดสินใจอย่างเป็นระบบโดยการรายงาน วิเคราะห์ สังเคราะห์ และเก็บเป็นข้อมูล

    3.Community Leader : เป็นผู้จัดการและผู้นำชุมชนด้านสุขภาพ ให้คำปรึกษาและทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นในการแก้ไขปัญหา สุขภาพได้

    4.Life Long Learner : เป็นผู้แสวงหาความรู้ใหม่และศึกษาด้วยตนเองตลอดชีวิต

    5.Manager : เป็นผู้บริหารจัดการตนเองและกิจกรรมหน้าที่ของตนเองด้วยความรับผิดชอบ

    6.Communicator : เป็นผู้ใช้สื่อภาพ สัญลักษณ์ และ/หรือ ทักษะทางภาษาเพื่อสื่อสารอย่างได้ผล

    7.Humanistic doctor : เป็นผู้มีเจตคติที่ดีและปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามหลักเวชจริยศาสตร์และกฎหมายและสามารถดำรงตนในฐานะแพทย์ และสมาชิกในสังคมได้อย่างเหมาะสม

                ด้วยวิสัยทัศน์ “โรงเรียนแพทย์ที่ใช้นวัตกรรม สร้างผู้นำด้านระบบสุขภาพ”


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 09/03/2021 08:25 น.