ฉลองครบรอบการก่อตั้ง 22 ปี คณะแพทยศาสตร์ มน. โครงการบริการวิชาการคณะแพทยศาสตร์ประจำปี 2559



         เมื่อวันที่ 18-19 มกราคม 2559 คณะแพทยศาสตร์จัดโครงการบริการวิชาการคณะแพทยศาสตร์ประจำปี 2559 เรื่อง เครือข่ายยั่งยืนแห่งศตวรรษที่ 21 (Sustainable network of 21st century) และคุณภาพทุกลมหายใจ (Enjoy Quality Every Moment) ณ ห้องประชุมชั้น 7,8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา 2 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยมี พลเอก ดร.ศิริ ทิวะพันธุ์  อุปนายกสภามหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธานในพิธีเปิด และ ผศ.นพ.ศิริเกษม ศิริลักษณ์  คณบดีคณะแพทยศาสตร์กล่าวรายงาน และให้การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจาก Tzu Chi University  ประเทศไต้หวัน

    โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วยบุคลากรทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ จากโรงพยาบาลต่าง ๆ ในภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 32 โรงพยาบาล 21 จังหวัด บุคลากรมหาวิทยาลัยนเรศวร และนิสิตแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร รวมทั้งสิ้นจำนวนประมาณ 900 คน

          ในช่วงพิธีเปิดทางคณะฯ จัดให้มีปาฐกถาเกียรติยศ  ทองจันทร์  หงศ์ลดารมภ์  เรื่อง การสร้างเครือข่ายการศึกษาให้มีคุณภาพ โดยได้รับเกียรติจาก พญ.อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล  ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบทเป็นผู้กล่าวปาฐกถา และมอบโล่เกียรติยศศิษย์เก่าแพทย์นเรศวรดีเด่นประจำปี 2558 ได้แก่ 1. พญ.รัชฎาพร  สีล   2. พญ.ผกามาศ เพชรพงศ์ 3. นพ.มารุต  เหล็กเพชร    4. พญ.ศรินยา  พยัคฆภาพ   โดยมีอัตลักษณ์แพทย์พระนเรศวร 7 ดาว (The seven-star doctor) บัณฑิตแพทย์ที่พึงประสงค์ เป็นหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก รวมทั้งได้รับเกียรติจาก นพ.สำลี เปลี่ยนบางช้าง อดีตผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขององค์การอนามัยโลก มาบรรยายเรื่องเครือข่ายระดับนานาชาติที่ยั่งยืนในศตวรรษที่ 21

         ในส่วนของงานด้านการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ทางคณะฯ ได้จัดให้มีการบรรยายเรื่อง HA update Advance HA โดยมี นพ. อนุวัฒน์  ศุภชุติกุล พญ. ปิยวรรณ  ลิ้มปัญญาเลิศ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)เป็นวิทยากร

         นอกจากนี้ยังมีการประกวดผลงานการพัฒนาคุณภาพทั้งรูปแบบ Oral  Presentation และ Poster  Presentation จำนวน 142 เรื่อง จาก 34 โรงพยาบาล 21 จังหวัด และมีการนำเสนอผลงานวิจัยของนิสิตแพทย์ 9 เรื่อง

         การจัดการประชุมครั้งนี้คณะแพทยศาสตร์ ได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากรในระดับนานาชาติ ระดับชาติ อาจารย์แพทย์ในโรงเรียนแพทย์ มาให้ความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ประกอบวิชาชีพด้านสาธารณสุข รวมทั้งเป็นการเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียนให้แก่นิสิตแพทย์ที่กำลังศึกษาได้เรียนรู้ไปพร้อมกันด้วย   

         สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าทางวิชาการและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ให้กับบุคลากรและ ผู้ให้บริการสุขภาพของโรงพยาบาลในเขตภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งนำเสนอแนวคิด หลักการสำคัญ และความก้าวหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานสากลในระดับชาติและนานาชาติ รวมทั้งเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และคัดเลือกผลงานเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพ และผลงานวิจัยของโรงพยาบาลในเขตภาคเหนือตอนล่าง ให้ผู้เข้าร่วมประชุมนำองค์ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ ไปปรับพฤติกรรมสุขภาพและพฤติกรรมการทำงาน และเพื่อบูรณาการวิชาการกับการเรียนการสอนการวิจัย ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ชุมชน และองค์กรภายนอก ซึ่งทางคณะฯได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากเครือข่ายโรงพยาบาลต่างๆ ในเขตภาคเหนือตอนล่างและทั่วประเทศที่ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมวิชาการในหัวข้อต่างๆทั้ง 2 วัน ทำให้การประชุมวิชาการในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จดังวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

     

    ถ่ายภาพโดย : งานประชาสัมพันธ์   คณะแพทยศาสตร์ ,  งานโสตทัศนูปกรณ์และเทคโนโลยีการศึกษา  คณะแพทยศาสตร์ ,  ชมรมวารสาร ศิลปะ สื่อ และภาพถ่าย  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยนเรศวร


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 21/01/2016 15:53 น.