คณบดีคณะแพทย์ มน.ย้ำ ปชช.อย่าตระหนก “โอมิครอน” เชิญชวนให้ฉีดวัคซีนให้ครบทุกเข็มทุกคน



      วันนี้ (9 ธันวาคม 2564) เวลา 14.00 น. ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ศิริเกษม ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ให้สัมภาษณ์สดทางระบบ Zoom Meeting ณ ห้อง Telemedicine 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา 2 ในรายการ NBT North รวมใจคนไทยไม่ทิ้งกัน ในประเด็น : รู้จัก “โอมิครอน” โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โดยมีคุณพิพัฒน์ อัฒพุธ เป็นผู้ดำเนินรายการ

       จากการสัมภาษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโอมิครอนว่า “จากความรู้ที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน สายพันธุ์โอมิครอนมีข้อแตกต่างจากสายพันธุ์เดลต้า ตรงที่อัตราแพร่ระบาดเร็วกว่า 2-5 เท่า แต่วัคซีนยังสามารถป้องกันอาการรุนแรงได้  อาการผู้ป่วยไม่รุนแรง ยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตจาก omicron สำหรับประเทศไทย ณ วันนี้ ยังพบเพียง 3 ราย ซึ่งเป็นชาวต่าง ชาติและคนไทย ที่เข้ามาในประเทศไทย 

       การที่จะตรวจพบต้องใช้การตรวจแบบ RT-PCR  ที่ตรวจสอบ probe-primer แล้ว ไม่ตรงกับส่วนที่เกิดกลายพันธ์ ซึ่งน้ำยาส่วนใหญ่ ไม่มีผลกระทบ ส่วนการตรวจแบบ ATK ยังคงตรวจพบได้ หากมีปริมาณเชื้อมากพอ เชื้อ omicron อาจหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโด้สแล้วยังคงมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ แต่หากติดเชื้ออาการมักจะไม่รุนแรง

       อยากขอให้ประชาชนไม่ตื่นตระหนก ยึดหลักป้องกันตนเองแบบ D-M-H-T-T ล้างมือบ่อย ๆสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการถอดหน้ากากนานๆ ในช่วงรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น เป็นไปได้ควรแยกรับประทานอาหาร ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวการใช้ชีวิตก็ยังคงดำเนินต่อไปคู่กับเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว อยากให้ผู้ประกอบการร่วมมือย่างเคร่งครัดในการเว้นระยะห่าง การตรวจวัดอุณหภูมิ มีจุดบริการล้างมือ และทำความสะอาดร้านค้าบ่อย ๆ

       สุดท้ายอยากให้ประชาชนท่านใดที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีน ณ สถานพยาบาล หรือ สถานที่ที่รัฐเปิดให้บริการฉีดวัคซีน ซึ่งตอนนี้ก็สามารถเข้าถึงได้ง่าย Walk in ได้แล้ว ก็ขอความร่วมมือประชาชนมา ณ ที่นี้ครับ”

     

    >>>ตระหนัก ไม่ตระหนก รู้จัก"โอมิครอน" โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ : ศ.ดร.นพ.ศิริเกษม ศิริลักษณ์<<<


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 09/12/2021 16:49 น.