รพ.มน.ให้ความรู้ประชาชนและบุคลากรกลุ่มเสี่ยงเรี่องโรคฮีทสโตรก



            วันนี้ 31 มีนาคม 2566 (เวลา 14.00 น.) พญ.ปาลีรัฐ จริยากาญจนา อาจารย์แพทย์ภาควิชาศัลยศาสตร์ สาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ให้สัมภาษณ์กับทีมงานประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยนเรศวร ในประเด็นโรคที่มากับหน้าร้อน “ฮีทสโตรก”

           ต่อมาเวลา 15.00 น. คณะกรรมการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน (คปอ.) โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร  นำโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์จตุวิทย์ หอวรรณภากร รองคณบดีฝ่ายคุณภาพและวิจัย และประธานกรรมการ (คปอ.) ร่วมกับทีมผู้บริหาร และหน่วยอาชีวอนามัย งานสนับสนุนการพยาบาล ลงพื้นที่ให้ความรู้ เรื่อง (low brightness) โรคลมแดด (Heat stroke) (sunny) ในหน่วยงานที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ หน่วยเวชภัณฑ์ปลอดเชื้อกลาง (CSSD) และพนักงานบ้านพักเก็บขยะ คนสวน งานโภชนาการ ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีความเสี่ยงสูง เพราะต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีความร้อนสูง

           สำหรับการปฏิบัติตนในช่วงหน้าร้อนเพื่อป้องกันโรคลมแดดนี้ แพทย์เตือนให้ อย่าอยู่กลางแจ้งนานเกินไป หากต้องตากแดดควรใช้ร่มหรือสวมหมวก ดื่มน้ำให้มาก ๆ ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมบริเวณข้อพับ เช่น ท้ายทอย รักแร้ ข้อพับ หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่อับ อากาศถ่ายเทไม่สะดวก แล้วเกิดความร้อนสะสมแม้จะอยู่ในบ้านก็ตาม นอกจากนี้ควรสังเกตตนเองว่ากรณีรู้สึกตัวว่าร้อนมากแต่เหงื่อไม่ออก หัวใจเต้นเร็ว คล้ายจะเป็นลม ควรบอกเพื่อนข้าง ๆ และหาที่นั่ง นอน พัก  หรือหากเป็นกรณีที่ไม่รู้สึกตัวคนข้างเคียงควรลดอุณหภูมิเช่นเช็ดตัว หากมีอาการหนักถึงขั้นหมดสติควรโทรแจ้งเหตุฉุกเฉิน 1669


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 31/03/2023 16:07 น.