สถานรักษาแก้ไขภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ฯ สนับสนุน โครงงาน “กล่องสายใย ใส่ใจลูกรัก Box of Love”



         เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2559 เวลา  09.30-11.00 น. นพ.ศรัณย์ วรศักดิ์วุฒิพงษ์ รักษาการผู้อำนวยการสถานรักษาแก้ไขภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ และความผิดปกติของศีรษะ และใบหน้า  มหาวิทยาลัยนเรศวร ให้สัมภาษณ์รายการ “กบนอกกะลา” เกี่ยวกับความโครงงาน “กล่องสายใย ใส่ใจลูกรัก Box of love” ที่จัดทำขึ้นโดยนิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ณ คลินิกแก้ไขปากแหว่งเพดานโหว่และความผิดปกติใบหน้า โดยทีมสหวิทยาการ ณ ชั้น 2 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา 1 โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร

         สำหรับโครงงาน “กล่องสายใย ใส่ใจลูกรัก Box of Love” ที่คิดค้นและจัดทำขึ้นโดยนิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์ ได้รับคัดเลือกเข้ารอบชิงชนะเลิศ 1 ใน 5 ของโครงการ “กล้าใหม่ ใฝ่รู้”ของธนาคารไทยพาณิชย์ ด้านการพัฒนาเยาวชนที่ธนาคารริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งตรงกับวาระที่ธนาคารดำเนินธุรกิจมาครบ 100 ปี เพื่อเป็นเวทีให้เยาวชนทุกระดับการศึกษาได้แสดงศักยภาพ เพิ่มพูนทักษะความรู้ แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ รู้จักการทำงานเป็นทีม และปลูกฝังให้เกิดจิตอาสาผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน โดยมีโครงงาน“กล้าใหม่...สร้างสรรค์ชุมชน” ของนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นกิจกรรมที่ใช้ดำเนินงาน

         นพ.ศรัณย์ วรศักดิ์วุฒิพงษ์ กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า “เป็นการออกแบบและจัดทำสื่อสำเร็จรูปเพื่อความรู้ด้านการดูแลสุขภาพผู้ป่วยโรคปากแหว่งเพดานโหว่ หวังสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ผู้ปกครองเรื่องการดูแลผู้ป่วย ที่ต้องมารับการรักษาและติดตามอาการต่อเนื่อง บางรายตั้งแต่แรกเกิดถึง 20 ปี ข้อดีของ Box of love นี้ คือช่วยให้ประหยัดเวลาในการอธิบายขั้นตอนการดูแลรักษา ผู้ปกครอง/ผู้ป่วยสามารถหยิบอ่านได้ตลอดเวลา ในอนาคตหลังจากใช้ไปสักระยะหนึ่งก็จะต้องมีการพัฒนาปรับปรุงรูปแบบให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น และในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถใช้กล่องนี้ส่งต่อการรักษาของผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ได้ นับเป็นประโยชน์ต่อแพทย์และทีมผู้รักษา สำคัญที่สุดคือเป็นการสื่อสารสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้ป่วยและครอบครัวอย่างยิ่งครับ”


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 12/04/2016 17:44 น.