บทบาทของ รพ.มน. กับการดูแลแรงงานต่างด้าวเมื่อเปิด AEC



         วันนี้ (25 เม.ย.59) เวลา 14.00-15.00 น. อาจารย์ นายแพทย์สุรัตน์ วรรณเลิศสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการ บันทึกเทปสัมภาษณ์รายการ “สุขกาย สบายใจ” ของสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยคุณอดิเรก มีบุญ เป็นผู้สัมภาษณ์ ในประเด็นเรื่อง บทบาทของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร  กับการดูแลแรงงานต่างด้าว  ในการนี้ อาจารย์ นายแพทย์สุรัตน์ วรรณเลิศสกุล ได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นต่างๆ สรุปโดยย่อดังนี้

        “ทางโรงพยาบาลได้บันทึกสถิติแรงงานต่างด้าวที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ตั้งแต่ปี 2557-2559 (มี.ค.59) มีประมาณ 102 ราย โดยมีผู้รับบริการสัญชาติ พม่า ลาว กัมพูชา และเวียดนาม โดยส่วนใหญ่มาด้วยการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรได้ให้การรักษาตามมาตรฐานสากลอยู่แล้ว 

          ส่วนการเข้ามาทำงานในประเทศไทยนั้น ทางรัฐบาลก็ออกกฎหมายต่างๆ มากำกับดูแลเพื่อคัดกรองการนำเข้าแรงงานให้ถูกกฎหมาย เพราะมาตรฐานที่มีขึ้นนั้นก็เพื่อให้แรงงานมีการตรวจสุขภาพ มีสิทธิการรักษา  มีประโยชน์ในเรื่องการคัดกรองโรคอื่นๆ โดยเฉพาะโรคที่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคที่สูญหายไปจากประเทศไทยแล้วนั้น ทางโรงพยาบาลก็มีความเป็นห่วงและอยากสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ นำแรงงานไปขึ้นทะเบียนตามที่รัฐบาทกำหนด เพื่อประโยชน์ของการควบคุมการระบาดของโรคต่างๆ อันเป็นประโยชน์แก่ประชาชนทุกคน”

         ติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้ในรายการสุขกาย สบายใจ ทาง www.nuradio.nu.ac.th  เร็วๆ นี้


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 25/04/2016 17:46 น.