ประชุมคณะทำงานฝ่ายวิชาการสนับสนุนวิชาการและภาษาต่างประเทศ โครงการประชุมนานาชาติระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลําไย ครั้งที่ 2



          เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 เวลา 09.30 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ศิริเกษม ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ได้ร่วมประชุมคณะทำงานฝ่ายวิชาการสนับสนุนวิชาการและภาษาต่างประเทศ ในคณะกรรมการจัดโครงการประชุมนานาชาติระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลําไย ครั้งที่ 2 เรื่อง “เปิดประตูสู่มรดกโลก  เพื่อการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุน (World Heritage Gateway for Tourism ,Trade and Investment )”  ณ ห้องประชุม cc2-414  ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา 2  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

     

           การจัดการประชุมในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งได้มีการปรึกษาหารือและร่วมพิจารณารูปแบบและแนวทางการจัดประชุมพร้อมทั้งมอบหมายผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานของคณะทำงานฝ่ายวิชาการฯ  กลุ่มย่อยประเด็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการค้า  ด้านการท่องเที่ยว ด้านการศึกษา ด้านการสุขภาพ และด้านโลจิสติกส์   ทั้งนี้การจัดประชุมนานาชาติระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย ครั้งที่ 2 เรื่อง “เปิดประตูสู่มรดกโลก เพื่อการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน " World Heritage Gateway for Tourism, Trade and Investment" จะมีการจัดการประชุมขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 26 มิถุนายนนี้ ณ โรงแรมสุโขทัยเทรเชอร์ จังหวัดสุโขทัย ภายใต้การสนับสนุนจากสำนักส่งเสริมการจัดการประชุมนิทรรศการ (สสปน.) โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมระดับผู้นำและกลไกหลัก ทั้งภาครัฐและเอกชนของทั้ง 3 ประเทศ โดยจะมุ่งเน้นการพัฒนาเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย (Laos PDR-Indochina-Myanmar Route) ที่เป็นดินแดนแห่งมรดกโลก และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ หลวงพระบาง อินโดจีน เมาะลำไย (Luangprabang - lndochina - Mawlamyine Economic Corridor (LIMEC) ซึ่งทุกภาคส่วนในเขตภาคเหนือตอนล่าง 1 ของประเทศไทย แขวงหลวงพระบาง, แขวงไชยะบุรี ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และรัฐกะเหรี่ยง, รัฐมอญ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้ร่วมกันเปิดระเบียงเศรษฐกิจนี้ขึ้นตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา โดยเส้นทางของระเบียงเศรษฐกิจนี้ จะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญสำคัญหลายแห่ง เช่นวัด เชียงทองของหลวงพระบาง, เขื่อนสิริกิต์, อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า, อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง, อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย, อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย, ตลาดริมเมย และพระนอนวัดวินเส่ง ตอยะ (เมาะลำไย) ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถด้านการค้า การลงทุนของประเทศไทย ทั้งนี้ครอบคลุมถึงความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจ 5 ด้าน ได้แก่ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา สุขภาพ และโลจิสติกส์ รวมถึงการจัดนิทรรศการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของสามแผ่นดิน การเปิดเวทีแห่งการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการประเทศไทยกับนักธุรกิจ นอกจากนั้นมีการศึกษาดูงานในพื้นที่เพื่อสัมผัสถึงศักยภาพของธุรกิจในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ด้วย

           สำหรับกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 ประกอบไปด้วย จังหวัดสุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตาก การจัดการประชุมนานาชาติในครั้งนี้นับเป็นก้าวที่สำคัญของการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ การเจรจาตกลงทางการค้าร่วมกัน พัฒนาศักยภาพของภาคเอกชนมากยิ่งขึ้น

     

     

     


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 19/05/2016 11:52 น.