โครงการ World Stroke Day 2023 ภายใต้หัวข้อ “Emergency Stroke Evaluation and Management in hospital”



          เมื่อวันที่  21 ธันวาคม 2566 เวลา 08.45 น. ผศ.พญ.พิริยา  นฤขัตรพิชัย  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ เป็นประธานเปิดโครงการ World Stroke Day 2023 ภายใต้หัวข้อ “Emergency Stroke Evaluation and Management in hospital”   โดยมี ผศ.พญ.ดวงนภา รุ่งพิบูลโสภิษฐ์   ประธานอนุกรรมการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุม CC2-801  ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ  7 รอบ  พระชนมพรรษา 2

         การจัดโครงการในครั้งนี้ จัดโดย คณะกรรมการโรคหลอดเลือดสมอง และ สาขาวิชาประสาทวิทยาภาควิชาอายุรศาสตร์ ซึ่งมีการอบรม  2 รุ่น ระหว่างวันที่ 21 – 22 ธันวาคม 2566 โดยมีบุคลากรสหสาขาวิชาชีพจากหน่วยงานต่าง ๆ ของโรงพยาบาล และจากหน่วยงานภายนอกเข้าร่วม และได้รับเกียรติจากอาจารย์แพทย์หลากหลายสาขา และทีมสหสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เป็นวิทยากรให้ความรู้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาศักยภาพของแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และสหสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดความรู้และทักษะในการประเมินผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้บริการในระบบช่องทางด่วนผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองได้มาตรฐานและดีกว่ามาตรฐาน สามารถรักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที สามารถดูแลต่อเนื่องได้อย่างครบวงจรเพื่อลดอัตราการตายและพิการของผู้ป่วยในอนาคต  รวมถึงเพิ่มการตระหนักรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมองให้กับบุคลากรในคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั้ง 6 แห่ง  ให้สามารถนำผู้ป่วยเข้าสู่ช่องทางด่วนโรคหลอดเลือดสมองให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  

                   ปัจจุบันโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน มี Stroke Unit ที่ผ่านการประเมินรับรองคุณภาพเป็น ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข Standard Stroke Center Certification : SSCC  ระดับ 5 ดาว โดยกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีระยะเวลาในการรับรองตั้งแต่ปี 2565 ถึงเดือน สิงหาคม 2568 และทีมงานยังพัฒนาระบบบริการ ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพต่อเนื่องทุกปี นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลมีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยได้สูงขึ้น จากการมีประสาทศัลยแพทย์อนุสาขารังสีร่วมรักษา มาร่วมทีมในการให้บริการ thrombectomy ทำให้สามารถเตรียมความพร้อมที่จะพัฒนาศูนย์โรคหลอดเลือดสมองมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข เป็น ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองครบวงจรได้ในอนาคต

     


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 21/12/2023 17:41 น.