พิธีเปิดคลินิกภาวะหัวใจล้มเหลว "Heart Failure Clinic" รพ.มน.



    พิธีเปิดคลินิกภาวะหัวใจล้มเหลว “Heart Failure Clinic” รพ.มน.

                    วันนี้ (27 ก.พ.5667) เวลา 13.00 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงพิริยา นฤขัตรพิชัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธานในพิธีเปิด คินิกภาวะหัวใจล้มเหลว โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร (Heart Failure Clinic, Naresuan University Hospital)  ณ คลินิกโรคหัวใจ ชั้น 2 อาคารสิรินธร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์จรัญ สายะสถิตย์ หัวหน้าศูนย์โรคหัวใจ กล่าวรายงานศักยภาพของศูนย์โรคหัวใจ และ อาจารย์ นายแพทย์ไพสิฐ โกสุม ประธานคณะกรรมการคลินิกหัวใจล้มเหลวเป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดตั้งคลินิก การนี้มีผู้บริหาร อาจารย์แพทย์ พยาบาล กรรมการคลินิกฯ และบุคลากรเข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดด้วย

                    โครงการจัดตั้งคลินิกภาวะหัวใจล้มเหลว (Heart Failure Clinic) โดยการดำเนินงานของศูนย์โรคหัวใจ ร่วมมือกับสาขาวิชาโรคหัวใจและหลอดเลือด ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวอย่างครบวงจร โดยทีมสหสาขาวิชาชีพ ( Multidisplinatory team) ได้แก่ 1.อาจารย์แพทย์ทั้งศัลยแพทย์หัวใจและทรวงอก และอายุรแพทย์โรคหัวใจหลากหลายอนุสาขา ได้แก่ อนุสาขาหัตถการปฏิบัติการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด อนุสาขาสรีระไฟฟ้าหัวใจ อนุสาขาคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง และอนุสาขาการตรวจเอ็มอาร์ไอหัวใจและหลอดเลือด  2.เภสัชกร 3.พยาบาล 4.นักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก 5.นักกายภาพบำบัด 6.นักโภชนาการ 7.ทีมการดูแลรักษาผู้ป่วยต่อเนื่อง (Continuity care) จากภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเครือข่าย

                    นอกจากนั้นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรยังมีความพร้อมด้านเครื่องมือในการตรวจวินิจฉัยและค้นหาสาเหตุของภาวะหัวใจล้มเหลว เช่น การตรวจคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูงของหัวใจด้วยภาพ 3 มิติ  การตรวจหัวใจและหลอดเลือดหัวใจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ และการตรวจหัวใจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งได้กลายเป็นเครื่องมือมาตรฐานสำคัญในการวินิจฉัยโรคหัวใจได้หลายชนิด รวมถึงบอกแนวทางการรักษาและการพยากรณ์โรคได้อย่างแม่นยำ

    ด้วยเหตุนี้ศูนย์โรคหัวใจ จึงร่วมกับภาควิชาอายุรศาสตร์จัดตั้งคลินิกภาวะหัวใจล้มเหลวเพื่อการดูแลรักษาผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวอย่างครบวงจร ดังสโลแกนของคลินิก  ผนวกกับความมุ่งมั่นตั้งใจการดูแลเอาใจใส่ของบุคลากรในทีมทุกภาคส่วนพร้อมจะพัฒนาขีดความสามารถต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งในการตรวจรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจในเขตภาคเหนือตอนล่าง “หัวใจคุณ ให้เราดูแล : Your Heart …is our priority”  รวมทั้งเป็นโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ที่ต้องสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยและมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นแพทย์ที่ดีรับใช้สังคมไทยต่อไป

    ในโอกาสนี้ทางโรงพยาบาลได้รับเกียรติจาก นายมนัสศักด์ มากบุญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เป็นตัวแทนของ “ชมรมจริยธรรม สสจ.พิษณุโลก ร่วมแบ่งปันความสุขและเป็นกำลังใจให้หายป่วย” โดยได้มามอบตุ๊กตาให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจในพิธีเปิดนี้ด้วย


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 27/02/2024 15:16 น.