คณะแพทย์ มน.รับการตรวจประเมินมาตรฐานการศึกษาแพทยศาสตร์ตามเกณฑ์ WFME



        เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 (เวลา 09.00 น.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงพิริยา นฤขัตรพิชัย   คณบดีคณะแพทยศาสตร์ พร้อม รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงจิรนันท์ วีรกุล รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และทีมบริหาร คณาจารย์และบุคลากรให้การต้อนรับ คณะกรรมการการตรวจประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาแพทยศาสตร์ตามเกณฑ์ World Federation for Medical Education (WFME) หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567) และรับรองสถาบันผลิตแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 - 15 มีนาคม 2567  มีการตรวจประเมินระบบการศึกษาเครือข่ายศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิกที่ร่วมผลิตบัณฑิตแพทย์ ได้แก่ ศูนย์แพทยศาสตรศึกษาชั้นคลินิก(ศพค.)โรงพยาบาลพิจิตร  ศพค.โรงพยาบาลแพร่  ศพค.โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ศพค.โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ศพค.โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อพิจารณารับรองสถาบันผลิตแพทย์ที่ร่วมผลิตด้วย

        สำหรับมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์ WFME นั้น ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้รับให้ผ่านการประเมินครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2562  ในการตรวจประเมินครั้งนี้เป็นการประเมินหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรฉบับปรับปรุง พ.ศ.2567) มาตรฐานดังกล่าวมีความสำคัญต่อการศึกษาต่อของแพทย์ที่จะเรียนต่อต่างประเทศ เพราะมาตรฐานหลักสูตร WFME (World Federation for Medical Education) เป็นเกณฑ์การประเมินหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตเพื่อรับรองว่ามีคุณภาพระดับสากลหรือระดับโลก สำหรับการเข้ามาของมาตรฐาน WFME สู่โรงเรียนแพทย์ในประเทศไทย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดการพัฒนาในการสร้างหลักสูตรฯ ที่จะผลิตบัณฑิตแพทย์ให้ได้มาตรฐานระดับโลก ยิ่งเป็นเครื่องการันตีได้ว่าแพทย์ท่านนั้นๆ ที่จบจากสถาบันที่ผ่านการประเมิน WFME เป็นแพทย์ที่ได้มาตรฐานที่ทั่วโลกยอมรับ ซึ่งจะมีความสำคัญต่อแพทย์ท่านนั้นๆ เป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันมีข้อกำหนดจากประเทศอเมริกา และบางประเทศในแถบยุโรปว่า หากแพทย์ท่านไหนต้องการจะศึกษาต่อเพิ่มเติมในประเทศดังกล่าวข้างต้น จะต้องจบหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตจากสถาบันหรือโรงเรียนแพทย์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน WFME เท่านั้น

        ทางคณะแพทยศาสตร์ และเครือข่ายร่วมผลิตบัณฑิตต้องขอขอบพระคุณคณะกรรมการผู้ตรวจประเมินทั้ง 5 ท่าน ได้แก่ ศ.นพ.พงษ์ศักดิ์ วรรณไกรโรจน์  ผศ.นพ.จิโรจน์  สูรพันธุ์  รศ.นพ.วิศาล มหาสิทธิวัฒน์ ผศ.พิเศษ พญ.กมลวรรณ จุติวรกุล นพ.เกรียงศักดิ์ จำปาวงศ์ ที่เสียสละเวลาและให้คำแนะนำในการดำเนินงานด้านแพทยศาสตรศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

     

    ข่าว: งานประชาสัมพันธ์  คณะแพทยศาสตร์ 

    ภาพโดย: งานประชาสัมพันธ์  คณะแพทยศาสตร์  ,งานโสตทัศนูปกรณ์และเทคโนโลยีการศึกษา คณะแพทยศาสตร์


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 15/03/2024 15:30 น.