สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2559



           เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2560  เวลา 17.23 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ในพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2559 ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการแพทย์ ได้แก่ เซอร์ เกรกอรี พอล วินเทอร์ คณบดีวิทยาลัยทรินิตี มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร เป็นนักชีวเคมีระดับชั้นนำของโลกที่ได้ริเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีในการสร้าง และดัดแปลงโมเลกุลของแอนติบอดีให้มีประสิทธิภาพสูงและลดความเป็นสิ่งแปลกปลอมลง นำไปสู่ความก้าวหน้าในการพัฒนายากลุ่มใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ในการรักษาโรคที่เดิมรักษาได้ยากและมีผลข้างเคียงสูง เช่น กลุ่มภูมิคุ้มกัน โรครูมาตอยด์ และโรคมะเร็ง ตลอดจนก่อให้เกิดการพัฒนายาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ในปัจจุบันมียากลุ่มแอนติบอดีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วกว่า 50 ชนิด และมียาใหม่ขึ้นทะเบียนเพิ่มอีกปีละ3-5 ชนิด นับเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอนามัยของผู้ป่วยนับร้อยล้านคนทั่วโลก และสาขาการสาธารณสุข ได้แก่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์วลาดีเมียร์ ฮาชินสกี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์พิศิษฐ์  มหาวิทยาลัยเวสเทอร์น ออนตารีโอ ประเทศแคนาดา เป็นผู้นำด้านโรคหลอดเลือดสมองจากปัญหาหลอดเลือด ผลงานของเขานอกจากจะช่วยชีวิตผู้ป่วยเป็นจำนวนมากแล้วยังสามารถป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อมและความจำเสื่อมได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นผู้ริเริ่มนำคำว่า “เบรนแอทแทค” มาใช้ เพื่อสื่อถึงความฉุกเฉินของโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน เป็นการเตือนให้ผู้ป่วยรีบไปโรงพยาบาลทันทีแทนที่จะสังเกตอาการอยู่ที่บ้าน ทำให้เกิดมาตรฐานใหม่ในการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองทั่วโลก

    "รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล" เป็นรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ตั้งขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชานุสรณ์แด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในโอกาสจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปีแห่งการพระราชสมภพ 1 มกราคม 2535 โดยพิจารณามอบรางวัลแก่บุคคลหรือองค์กรทั่วโลก ที่มีผลงานดีเด่นเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ ทางด้านการแพทย์ 1 รางวัล และด้านการสาธารณสุข 1 รางวัล เป็นประจำทุกปี รางวัลประกอบด้วย เหรียญรางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัล 1 แสนเหรียญสหรัฐ

    สำหรับผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2559 มีทั้งสิ้น 59 คน จาก 24 ประเทศ คณะกรรมการได้พิจารณากลั่นกรองจากผู้ได้รับการเสนอชื่อ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานพิจารณาตัดสินเป็นขั้นสุดท้าย ซึ่งตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา มีบุคคลหรือองค์กรได้รับรางวัลนี้แล้วทั้งสิ้น 74 ราย ในจำนวนนี้มี 4 ราย ที่ได้รับรางวัลโนเบล และเป็นคนไทย 4 ราย

            ในการนี้รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ศิริเกษม  ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์  เฝ้าทูลละอองพระบาท รับเสด็จและร่วมเป็นเกียรติในพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2559 ด้วย

     


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 01/02/2017 15:57 น.