การรณรงค์ “สาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ”



       วันนี้(14 กุมภาพันธ์ 2560)เวลา 11.00 น. นายฐานุพงศ์ เจริญสุรภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดการรณรงค์ “สาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ” ณ ลานห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า สาขาท่าทอง  พิษณุโลก

        การจัดกิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้จัดขึ้นโดยศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก ร่วมกับศูนย์วิชาการในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 2 โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลก และมหาวิทยาลัยนเรศวร มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หญิงไทยวัยเจริญพันธุ์อายุ 20-34 ปีทุกคน ที่พร้อมและตั้งใจวางแผนจะมีลูกรับวิตามินเสริมธาตุเหล็กและโฟเลต รวมถึงได้รับความรู้เรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์ ขณะตั้งครรภ์ และหลังคลอด นำไปสู่การคลอดที่ปลอดภัย ลูกแข็งแรงอย่างมีคุณภาพ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยจดทะเบียนสมรสให้คำปรึกษาการเตรียมความพร้อมก่อนตั้งครรภ์ แจกวิตามินเม็ดเสริมธาตุเหล็กและโฟเลต ประเมินความเสี่ยงสุขภาพ คัดกรองNCD(โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ฯลฯ) คัดกรองความเครียด คัดกรองคู่เสี่ยงให้กับคู่ที่มาจดทะเบียนสมรสหรือคู่รักที่สนใจ  ประมวลผลการคัดกรองและให้คำปรึกษา  

         ในการนี้นายแพทย์ศรัณย์ วรศักดิ์วุฒิพงษ์ รักษาการ ผู้อำนวยการสถานรักษาแก้ไขภาวะปากแหว่งเพดานโหว่และความผิดปกติของศีรษะและใบหน้า มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ร่วมพิธีเปิดและให้ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนที่ดี การรับประทานวิตามินโฟเลต ก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน เพื่อป้องกันลูกที่เกิดมามีความพิการแต่กำเนิดได้ เช่น ปากแหว่งเพดานโหว่ หลอดประสาทไม่ปิด แขนขาพิการแต่กำเนิด กลุ่มอาการดาวน์ รวมถึงน้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ และคลอดก่อนกำหนด นอกจากนี้ทีมบุคลากรงานบริการปฐมภูมิและสร้างเสริมสุขภาพ  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร บริการเจาะเลือดเพื่อให้ทราบถึงความเข้มข้นของเลือด ดูว่ามีภาวะโลหิตจางหรือไม่และให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่มาร่วมงานอีกด้วย


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 14/02/2017 18:58 น.