โครงการคัดกรองจอประสาทตาในผู้ป่วยโรคเบาหวาน



            เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2558 เวลา 09.00 น. โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยภาควิชาจักษุวิทยาร่วมกับหน่วยพัฒนาเครือข่ายปฐมภูมิ  จัดโครงการคัดกรองจอประสาทตาในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก

            โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เนื่องจากระดับน้ำตาลในกระแสเลือดมีปริมาณสูงขึ้น ระดับน้ำตาลที่สูงติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำลายหลอดเลือด และอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ ไต ตา สมอง ทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนต่อระบบอวัยวะต่างๆ เช่น ส่งผลกระทบต่อเส้นเลือดที่ตา ทำให้เกิดอาการตามัว หรือตาบอด ส่งผลต่อเลือดที่ไต ทำให้เกิดการทำงานของไตผิดปกติ ไตวาย  ส่งผลต่อเลือดที่หัวใจ  ทำให้เกิดเส้นเลือดหัวใจตีบตัน  ส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้เกิดภาวะปลายส้นประสาทอักเสบ ส่งผลต่อบริเวณเส้นเลือดปลายมือ ปลายเท้า ทำให้เกิดแผลที่เท้าได้ง่าย ภาวะแทรกซ้อน ต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยโรคเบาหวานทุกรายล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่น่ากลัว  แต่อาการแทรกซ้อนที่พบมาก ทีสุดคือ การเกิดภาวะแทรกซ้อนทางตา เกิดจากการที่น้ำตาลเข้าไปใน endothelium ของหลอดเลือดเล็กๆ  ทำให้หลอดเลือดฉีกขาดได้ง่าย  เลือดและสารบางอย่างที่อยู่ในเลือดจะรั่วออกมา  และมีส่วนทำให้  Macula  บวม ซึ่งทำให้เกิด Blurred vision หลอดเลือดที่ฉีกขาด จะสร้างแขนงของหลอดเลือดใหม่ออกมามากมาย  จนบดบังแสงที่มาตกกระทบยัง Retina ทำให้การมองเห็นของผู้ป่วยแย่ลง  ตาหรือจอประสาทเสื่อม  หรือมองเห็นจุดดำลอยไปมา  และอาจทำให้ตาบอดในที่สุด

             การจัดโครงการคัดกรองในครั้งนี้ ได้ทำการคัดกรองให้กับผู้ป่วยเบาหวานที่อยู่ในเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง  6 แห่งซึ่งได้เริ่มทำการคัดกรองตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาและติดตามผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะจอประสาทตาเสื่อมให้ได้เข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป 


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 18/03/2015 17:41 น.