พิธีเปิดป้ายโครงการศูนย์วิชาการด้านการบำบัดทดแทนไตประจำภูมิภาค:ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน และประชุมวิชาการ ครั้งที่ 1



         เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2560 เวลา 09.00 น. รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ศิริเกษม ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายโครงการศูนย์วิชาการด้านการบำบัดทดแทนไตประจำภูมิภาค:ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน Regional Renal Replacement Therapy Technology and Training Center ร่วมกับ นายแพทย์ภูวนนท์ เอี่ยมจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 2 และเปิดการประชุมวิชาการ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 -16 มิถุนายน 2560 ณ ห้องเอกาทศรถ 9 ชั้น 3 อาคารสิรินธร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร
         โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ โครงการศูนย์วิชาการด้านการบำบัดทดแทนไตประจำภูมิภาค เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่าง สำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กับศูนย์วิชาการด้านการบำบัดทดแทนไต ประจำภูมิภาค 7 แห่ง เพื่อร่วมมือกันพัฒนาเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง และการบำบัดทดแทนไต ในการสนับสนุนงานด้านวิชาการยกระดับการดูแลผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น
         ปัจจุบันผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายในสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้รับการล้างไตทางช่องท้องเพิ่มมากขึ้นจากนโยบาย “PD First policy” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 และมีผู้ป่วยที่ได้รับการล้างไตทางหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้น จากการที่ไม่สามารถล้างไตทางช่องท้องได้ ทำให้การดูแลผู้ป่วยให้มีคุณภาพและอัตราการรอดชีวิตที่สูงขึ้นทำได้ไม่ดีพอ ประกอบกับไม่มีหน่วยบริการที่คอยสนับสนุนทางด้านวิชาการและสนับสนุนคุณภาพแก่หน่วยบริการในเขตภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน ดังนั้นจึงมีการจัดตั้งศูนย์วิชาการด้านการบำบัดทดแทนไตประจำภูมิภาคเพื่อทำหน้าที่สนับสนุนวิชาการและสนับสนุนคุณภาพแก่หน่วยบริการในภูมิภาคตามนโยบายของรัฐและเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคเพื่อให้การดูแลผู้ป่วยเกิดประสิทธิภาพสูงสุด


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 17/06/2017 12:42 น.