การพัฒนาบุคลิกภาพและภาวะผู้นำ



             เมื่อวันที่  25 กรกฎาคม 2558 เวลา 13.00 น. ศ.เกียรติคุณ ดร. นพ. กระแส  ชนะวงศ์ นายกสภามหาวิทยาลัยนเรศวรให้เกียรติเป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายเรื่อง  “การพัฒนาบุคลิกภาพและภาวะผู้นำ”   แนะนำหลักคิด การมอง การสร้าง และการนำภาวะผู้นำไปใช้ในการดำเนินชีวิตแก่นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 1 ซึ่งถือว่าเป็นการวางรากฐานสำคัญ สำหรับ การเรียนแพทยศาสตร์ให้ประสบความสำเร็จ   โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ศิริเกษม  ศิริลักษณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์พร้อมทีมผู้บริหาร ให้การต้อนรับและรับฟังการบรรยายร่วมกับนิสิตชั้นปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2559  ณ ห้องประชุม cc2-802 ชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา 2 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

              ศ.เกียรติคุณ ดร. นพ. กระแส  ชนะวงศ์  นายกสภามหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับผู้นำ ไว้ว่า เป็นบุคคลที่สามารถทำให้ผู้อื่นยอมรับ และสามารถจูงใจ ชักนำ ชี้นำ มีบทบาทและมีอิทธิพลเหนือบุคคลอื่น สามารถขจัดปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำให้การปฏิบัติงานของกลุ่มให้บรรลุเป้าหมายได้เป็นอย่างดี  ผู้นำที่ดีจะต้องมีหน้าที่ในการสร้างผู้นำและสร้างภาวะผู้นำให้กับคนอื่น ๆ เสมือนว่าผู้นำต้องเป็นผู้สร้างนาฬิกา ไม่ใช่แค่เพียงคอยบอกเวลาอย่างเดียว และได้กำหนดคุณลักษณะของผู้นำที่มีภาวะผู้นำไว้ว่าจะต้องประกอบไปด้วย 5F คือ

     1) มีเป้าหมายที่ชัดเจน  (Focus) มีความมุ่งมั่น  ศรัทธา  ตั้งมั่น ในสิ่งที่ตั้งใจทำอย่างแน่วแน่

    2) มีความยืดหยุ่น (Flexible) มีความคิดและการกระทำที่ยืดหยุ่นตามสถานการณ์และความเป็นจริงที่แปรเปลี่ยนไปตามข้อเท็จจริง

     3)มีความรวดเร็ว (Fast) มีความรวดเร็วในการคิดและตัดสินใจ แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่กดดันและคับขัน ต้องมีความสามารถ  มีความคล่องแคล่ว ว่องไวต่อการแก้ปัญหา

     4) มีความเป็นกัลยาณมิตร (Friendly) มีความเป็นกัลยาณมิตรกับทุกคน รู้จักประสานงานทั้งคนที่มีความคิดเห็นที่ตรงกันและไม่ตรงกัน ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข มีความจริงใจ ไว้วางใจทีมงาน

    5) มีความสนุกสนาน (Fun) สร้างบรรยากาศในการทำงานที่สนุกสนาน ไม่ตึงเครียด ยิ้มแย้ม แจ่มใส มองปัญหาและคนรอบข้างในแง่บวก


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 26/07/2015 12:30 น.