สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามโครงการตามพระราชดำริที่อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก



           เมื่อวันที่ 1 9  ธันวาคม 2562  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราช เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยสลุง อำเภอแม่ระมาด ซึ่งกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ และมหาวิทยาลัยนเรศวร จัดสร้างขึ้น ตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าปกาเกอะญอ โดยไม่ต้องเดินทางไปศึกษาในต่างถิ่น ด้วยแต่เดิมนักเรียนในหมู่บ้านต้องไปเรียนที่โรงเรียนบ้านทุ่งมะขามป้อม ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประชาชนบริจาคที่ดินในการจัดสร้างกว่า 10 ไร่ เปิดสอนครั้งแรกเมื่อปี 2560 ปัจจุบันมีนักเรียนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 83 คน มีครูใหญ่ซึ่งเป็นครูคุรุทายาท รุ่นที่ 5 ที่มุ่งมั่นนำความรู้กลับมาพัฒนาพื้นที่ชนบทที่เป็นถิ่นฐานบ้านเกิด ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงให้ความสำคัญกับการส่งเสริม พัฒนา คุณภาพชีวิตของเด็กในท้องถิ่นห่างไกล โดยใช้การสอนทางไกลผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนวังไกลกังวล ในการเสริมสร้างความรู้ให้นักเรียน และส่งเสริมให้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ อาทิ การคัดลายมือ ศิลปหัตถกรรม การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้มีทักษะความรู้ที่ยั่งยืน รวมถึงการสร้างอาชีพในอนาคต ที่มีการฝึกอบรมความรู้ด้านอาชีพเสริม อาทิ การทอผ้า, การสานตะกร้า กระเป๋าจากเส้นพลาสติก การเพาะปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงสัตว์

         ในการนี้ ทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์พระราชทาน ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ออกหน่วยให้บริการตรวจโรคทั่วไปและตรวจรักษาด้านทันตกรรมแก่ประชาชน โดยมีผู้ไปรับบริการรวมจำนวน 296 คน แบ่งเป็นด้านทันตกรรม 75 คน เด็กนักเรียน 83 คน  ประชาชนทั่วไป  136 คน  ส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูก รองลงมาคือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทรงรับผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว และร่างกายผิดปกติแต่กำเนิดไว้เป็นคนไข้ในพระราชานุเคราะห์ 2 คน  โดยมีรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ศิริเกษม  ศิริลักษณ์  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นผู้กล่าวถวายรายงาน พร้อมทีมแพทย์  พยาบาล และเภสัชกร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  ได้ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ และร่วมออกหน่วยแพทย์พระราชทานครั้งนี้ด้วย


    เพิ่มข้อมูลเมื่อ : 20/12/2019 16:46 น.