(ดู 1,599 ครั้ง)
รพ.มหาวิทยาลัยนเรศวร รับรางวัล
โรงพยาบาลมาตรฐานระบบบริการสุขภาพระดับคุณภาพ (Silver) ประจำปี 2565
วันนี้ 15 ก.ย.2566 เวลา 09.00 น. ผศ.พญ.พิริยา นฤขัตรพิชัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ และรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร คุณเนตรญา วิโรจนวานิช รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาล ภญ.กนกวรรณ แพรขาว ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพ และ นายรัตนสินทร์ สงพูล หัวหน้าหน่วยอาคารสถานที่และรักษาความปลอดภัย เข้ารับรางวัลโรงพยาบาลมาตรฐานระบบบริการสุขภาพระดับคุณภาพ (Silver) ประจำปี 2565 จาก นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในงาน วิชาการกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2566 ณ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา ควบคุมกำกับ สถานบริการสุขภาพภาครัฐ โรงพยาบาลจะต้องดำเนินการพัฒนาหน่วยบริการสุขภาพภาครัฐให้ผ่านตามเกณฑ์ กำหนด โดยมีกระบวนการในการตรวจประเมินโรงพยาบาล จำนวน 1,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ โดยมีการคัดเลือกจากโรงพยาบาลเข้าร่วมเป็นโรงพยาบาลต้นแบบภาครัฐและโรงพยาบาลก้าวสู่มาตรฐานสากล
สำหรับเกณฑ์การประเมินในระดับคุณภาพ ต้องผ่านมาตรฐาน 9 ด้าน และต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนดในทุกด้าน แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับ Platinum ระดับ Gold และ ระดับ Silver โดยแต่ละระดับ จะมีเกณฑ์การประเมิน ดังนี้
มาตรฐานระบบบริการสุขภาพ 9 ด้าน ที่โรงพยาบาล ต้องมีการจัดให้มีมาตรฐานระบบบริการสุขภาพตามข้อกำหนด 9 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหารจัดการ 2) ด้านการบริการสุขภาพ 3) ด้านอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก 4) ด้านสิ่งแวดล้อม 5) ด้านความปลอดภัย 6) ด้านเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์และสาธารณสุข 7) ด้านสนับสนุนบริการที่สำคัญ 8) ด้านสุขศึกษาและพฤติกรรม 9) ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์
โรงพยาบาลที่ผ่านเกณฑ์ประเมินการประเมินมาตรฐานระบบบริการสุขภาพ จากคณะกรรมการกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นโรงพยาบาลต้นแบบภาครัฐและโรงพยาบาลก้าวสู่มาตรฐานสากล ประจำปี 2565 รวมทั้งสิ้น จำนวน 13 แห่ง แบ่งเป็น
โดยในปี 2566 โรงพยาบาลต้นแบบและสู่สากลที่ผ่านมาตรฐาน 9 ด้านในปี 2565 จะใช้เป็นสถานที่ต้นแบบในการศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้คำแนะนำกับโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง ให้มีการพัฒนามาตรฐานระบบบริการสุขภาพให้อยู่ในระดับคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการใช้บริการในโรงพยาบาลให้มีการพัฒนาในก้าวสู่มาตรฐานสากล และสามารถยกระดับในการเป็นโรงพยาบาลต้นแบบและสู่สากลต่อไป